âm binh và phép luyện âm binh
1
Đối với những vị thầy xưa,
âm binh là phương tiện
nhanh chóng và đắc lực
nhất để thực hiện công
việc. Vì vậy, không thầy
nào hạ sơn mà lại không
có một bàn thờ binh trước
sân nhà. Âm binh làm việc
theo lệnh của thầy, giúp
đỡ, phá phách người
dương và chống cả người
âm. Sau khi hoàn thành
nhiệm vụ , binh được cúng
lễ đàng hòang như lính
được tướng khao thưởng
ngày xưa. Lễ vật cúng binh
từ đơn giản là muối gạo,
nổ, cháo hoa cho đến long
trọng với đủ thịt cá trái
cây rau quả...
Bàn thờ âm binh không
bao giờ được để trong
nhà, các thầy phù thủy
thường gọi là "Tĩnh".
Trong Tĩnh, ngoài sắc lịnh
triệu binh, có khi các thầy
còn thờ cả tướng trời
như :Triệu Công Minh, Tề
Thiên Đại Thánh, Na Tra...
( chỉ có ở các thầy pháp).
Có lẽ các thầy muốn dựa
vào oai các vị này mà
khiển binh cho dễ.
Binh gia có rất nhiều loại.
Tùy theo khả năng tu
luyện và phương tiện sử
dụng mà thầy chiêu mộ
loại âm binh nào. Phổ biến
nhất vẫn là binh Đại càn,
binh chiến sĩ, binh ngũ
hổ ... ghê gớm hơn thì có
binh rừng, binh tà A-rặc...
Mỗi loại binh có câu chú
luyện riêng. Trước khi
thỉnh âm binh, bàn thờ
phải có đủ nhang đèn,
trầu, rượu, nước, thuốc lá...
Muốn luyện âm binh phải
đi tìm những nơi nghĩa
địa, chiến trường xưa,
vùng đất từng bị ôn dịch
chết nhiều... nơi đó mới có
nhiều vong lang thang, dễ
cho thầy chiêu mộ.
Đây là một trong các bài
chú gọi binh đơn giản
dành cho việc cúng binh
Đại Càn: " Nam Mô Quán
Thế Âm Bồ Tát (3l) - Vái
ông Chánh Soái Đại Càn
Phó Sóai Đại Càn, Quốc gia
Nam Hải - Chư vị âm binh-
Binh thiên binh địa binh tổ
binh thầy binh mấy anh
chiến sĩ, đạo lộ đường xá,
anh chị phụ nữ, kẻ xiêu
mồ người lạc mã về đây
cảm ứng chứng minh theo
thầy .....( làm công việc gì
đó) ... - Nam Mô Quán Thế
Âm Bồ Tát (3l) "
Đối với thầy pháp, việc
chiêu mộ âm binh phức
tạp hơn nhiều, trong tiếng
trống chiêng, tiu khánh,
các thầy đọc bài văn chiêu
dụ:
Hồn hỡi hồn
Cô đơn cõi chết
Không người thân thích
Không có cơm ăn
Đêm tối lang thang
Bụng thèm miệng khát
Áo cơ quần rách
Vất vưởng về đâu?
Hồn hãy mau mau
Theo thầy chịu lệnh
Không còn nhang lạnh
Thầy cúng áo quần
thầy cúng cơm canh
thầy cho vàng bạc....
Hồn hỡi hồn!
Về nơi thầy không còn vất
vưởng
Về với thầy có bạn âm
binh!
Có những bài văn thầy đọc
hàng giờ mới hết. Chủ yếu
là kêu gọi, kể hòan cảnh
đáng thương của hồn rồi
chiêu dụ. Khi vong chịu
theo tự nguyện, bao giờ
thầy khiển binh cũng dễ
dàng hơn là dùng lịnh trục
về. Y như cõi dương vậy
thôi, đắc nhơn tâm là
chính.
Các thầy dùng âm binh
vào rất nhiều việc khác
nhau.
Trong chữa trị bệnh tà ma,
âm binh giúp thầy bắt tà,
khảo tà, có khi thầy trục
âm binh vào xác bệnh
nhân để đánh nhau với
con tà bên trong xác, vậy
là thể xác thành chiến
trường, người bệnh gào
thét không dứt...
Nhà cửa bất ổn, buôn bán
ế ẩm, thầy cho âm binh
đến giữ nhà, kêu gọi
khách giúp chủ nhà buôn
may bán đắt.
Ngày xưa, âm binh được
thầy luyện tài đến mức có
thể dời nhà cửa, tát ruộng,
phơi lúa... làm nhiêu việc
như người sống. Dĩ nhiên
là làm ban đêm rồi. Thầy
Thím ở Bình Thuận - Hàm
Tân thuở xưa dời đình
làng trong đêm cũng bằng
binh gia chứ làm sao mà
sức người làm nổi trong
một đêm.
Khi có đụng chạm, âm
binh được trục liên tục để
bảo vệ thầy, đánh kẻ khắc
đạo, làm thám thính. Có
những trận trời long đất
lở, âm binh hai thầy đánh
nhau trong đêm, người
trong vùng nghe như bão
tố mưa dông, tiếng la hét,
gươm giáo khua lỏang
xỏang, thỏang trong gió
có cả mùi tanh hôi. Đó là
chuyện xưa, còn bây giờ
các thầy lo cơm áo gạo
tiền, sức tu luyện và đạo
pháp cũng không bằng
tiền bối, đôi khi luyện âm
binh cũng chỉ nhằm phục
vụ cho nồi cơm của thầy
( xin lỗi các vị thầy giữ đạo
hạnh).
Một thời gian dài không có
khách khứa, nhiều thầy cà
chớn còn cho âm binh đi
phá làng phá xóm để có
người bệnh đến tìm.
Nhưng thường là phá
phách làng khác, phá
trong làng mình ở thì có
nước bỏ xứ mà đi.
Có nhiều chuyện truyền
miệng về việc thầy dùng
âm binh trêu ghẹo thiên
hạ. Một bà đi chợ mua
chiếc đầu heo về, dọc
đường gặp thầy, thầy chỉ
vào đầu heo tỏ vẻ sợ hãi.
Bà ta nhìn lại tay mình thì
trời đất ơi, một chiếc đầu
người trọc lóc nằm gọn
trong giỏ, bà ta sợ quá
quăng cả giỏ mà chạy...
thầy ung dung lấy cả giỏ
đồ ăn đem về. Ở Bình
Chánh- Sài Gòn trước đây
có thầy Ba chuyên chữa
bệnh và nuôi con nít. Mỗi
ngày đi chợ thầy xài đúng
1 quan tiền. Sáng hôm
sau, mở ngăn kéo, quan
tiền đã nằm trong ngăn từ
đời nào, tất cả đều nhờ
mấy vị binh gia làm hộ đó.
Tuy nhiên, tu luyện binh
gia là đang sử dụng con
dao hai lưỡi không biết lúc
nào bị đứt tay. Thông
thường, sau khi sử dụng
một thời gian ( chủ yếu là
làm công đức), các thầy
làm phép cầu siêu cho chư
vị để họ đi đầu thai hoặc
về cõi khác tốt hơn. Các
thầy lạm dụng âm binh
nhiều, đến một ngày nào
đó không còn đủ sức khiển
hoặc đã hết thời, âm binh
quay lại vật chết hoặc
hành xác điên khùng,
muốn sống chẳng được,
muốn chết không xong.
Thầy Tư Bổn nổi tiếng bắt
tà ở Cai Lậy - Tiền Giang,
đến khi về già, đang nằm
ngủ trên võng, âm binh áp
vào vật ông xuống mà
đánh. Sau khi vùng dậy
được, ông chụp roi ấn trên
bàn thờ đánh gió túi bụi
cả buổi mới thắng. Xong
rồi ông cũng muốn đứt
hơi luôn. Kiểu này, sau khi
ông chết đi, ắt là trong
nhà có loạn. Sư Ông chùa
Linh Hiển -Thủ Đức, tài
phép thần thông dời đá
phá mây, đến ngày sắp
tịch, đệ tử quây quần tụng
kinh 3 ngày liên tục mà
ông cứ lấy hơi lên, không
chết. Thanh cùng người
bạn đến thăm, thấy ông bị
binh gia vây kín, mủi lòng
bước đến chắp tay chú
nguyện cho mấy vị giãn
ra, chưa kịp nói gì thì các
thầy là đệ tử của sư ông
nóng mặt sợ mình giành
mất công siêu độ nên đuổi
về. Vậy là Sư ông đành
nằm lấy hơi lên thêm một
ngày rưỡi nữa... các bạn có
tin không? Nhưng dù tin
hay không, bạn cũng đừng
luyện thử nhé! Chẳng có ai
chịu trách nhiệm đâu.